วัดพระบรมธาตุดอยผาส้ม เชิญร่วมบริจาคช่วยเหลือการดับไฟป่าและหมอกควัน

ไฟป่าคือหายนะของสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ชาติบ้านเมืองวิกฤติได้ จะหาใครป้องกันและช่วยแก้ไขได้บ้างไหม? เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน จึงขอวิงวอนร่วมกันบริจาค ตั้งกองทุนป้องกันหมอกควันและไฟป่า ณ ดอยผาส้ม

“ถ้าพวกท่านอยากรู้และสัมผัสว่านรกมีจริงและร้อนสาหัสเพียงใด ลองมาช่วยกันดับไฟป่าที่วัดพระบรมธาตุดอยผาส้มดูสิ…” นี่คือคำท้าทายและเชิญชวนให้พวกเราทุกคนมาพิสูจน์ถึงความยากลำบากอย่างแสนสาหัสของพระนักพัฒนารูปหนึ่งบนยอดดอยผาส้ม ดูแลผืนป่าเกือบแสนไร่ ครอบคลุมพื้นที่ป่าสะเมิง อันเป็นป่าต้นน้าแม่ขานที่ใหลลงสู่แม่น้าปิง ท่านเล่าให้เราฟังว่า ๕ ปี เต็มๆ ที่ต้องคอยปกป้องคุ้มครองผืนป่าต้นน้าแห่งนี้ที่ถูกไฟไหม้ทุกปี และมีการแผ้วถางบุกรุกอยู่อย่างสม่าเสมอของผู้ละโมบบางคน การลักลอบค้าไม้ บางครั้งต้องถูกกลั่นแกล้ง ต่างๆ นานา ถูกกดดันจากผู้เสียผลประโยชน์ แต่ท่านก็ต้องอดทนและตั้งสติให้มั่นคง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อผืนป่าที่หร่อยหรอลงทุกปี หากเราไม่เริ่มทำและเอาจริงเอาจัง ใครเล่าจะมาช่วยเรา” พระสังคม ธนปัญโญ รองเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ บอกเล่ากับทีมงาน คม ชัด ลึก ..อย่างเอาจริงเอาจังและเด็ดเดี่ยว

“ไฟป่าปีนี้..จะสาหัสและรุนแรงกว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะปีที่แล้วชาวบ้านดับไฟป่าแล้วได้เงินเพราะเป็นความผิดพลาดอย่างแรงของกระทรวงทรัพย์ฯ ที่ไม่เข้าใจวิธีการป้องกันและแก้ไขให้ได้ผลและยั่งยืน”

อยากทราบว่าเราพัฒนาวัด พัฒนาชุมชน ด้วยศาสตร์ของพระราชาอย่างไร ก็เข้าไปดูในเว็บก็ได้ เข้า Google แล้วพิมพ์ ‘ดอยผาส้ม’ ก็มีข้อมูลให้ดูชมอยู่ หรือจะมาเยี่ยมชมโครงการก็โทรมาตามเบอร์นี้ ๐๘๙-๕๗๔-๒๕๒๘

และขอฝากเรื่องสาคัญที่สุดในช่วงนี้คือ ขอบิณฑบาตรก็บริจาคนั่นแหละ ไฟป่ามาปีนี้ สาหัสแน่ๆ หลวงพ่อต้องดูแลเกือบแสนไร่ ป่าต้นน้าปิง ไหลลงสู่เจ้าพระยานั่นแหละ พวกเราทั้งคนต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำได้ประโยชน์ร่วมกันทุกคน ตอนนี้อยากได้งบมาช่วยจ้างคนดูแลไฟป่าช่วยกัน รถขับเคลื่อน ๔ ล้อ เก่าๆ สักคัน ไว้ขนคน ขนน้ำไปทำแนวกันไฟ หรือใครอยากมาเป็นอาสาสมัครดับไฟช่วยกันก็มา โทรมาตามเบอร์ หรือบริจาคได้ มีใบอนุโมทนาบัตร ลดภาษีได้ด้วยนะ บริจาคเข้าบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะเมิง เลขบัญชี ๕๔๔ ๐๑๕๒ ๐๖๓ พระสังคม ธนปัญโญ ขอความสุขความเจริญ แด่ทุกท่านทุกคนเทอญ..สาธุ

[box type=”info”]ข้อมูลพื้นที่กิจกรรม

เข้าพื้นที่สำรวจโครงการ/ประสานงาน
โทร ๐๘๙-๕๗๔-๒๕๒๘

สิ่งที่ขอรับบริจาค

  • งบประมาณ (เพื่อจ้างคนดูแลไฟป่า/จัดหารถขับเคลื่อนสี่ล้อบรรทุกคนและน้ำทำแนวกันไฟ)
  • อาสาสมัครดับไฟ

บริจาคปัจจัยได้ที่
บัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพสาขาสะเมิง
เลขบัญชี ๕๔๔ ๐๑๕๒ ๐๖๓
พระสังคม ธนปัญโญ
(มีใบอนุโมทนาบัตรลดหย่อนภาษีได้)[/box]

ที่มา http://agrinature.or.th/content/389